อยากเล่นกับแมว แต่ไม่อยากเลี้ยงแมว

       ณ ช่วงเวลาหนึ่งเมื่อหลายเดือนก่อน มีแมวจร 1 ตัวมาแอบนอนอยู่ที่บ้านเช่าของผมครับ ตอนแรกก็มองหน้ากัน แล้วมันก็วิ่งหนีครับ วิ่งแบบเร็วมากด้วย คงจะกลัวมากกกกก

       แต่พอมองหน้ากันบ่อยๆเข้า จากรีบวิ่งหนี ก็กลายเป็นลุกเดินหนี กลายเป็นนอนมองหน้าเฉยๆ แต่ถ้าผมทำท่าจะเดินเข้าไปหา ก็ยังลุกหนีนะครับ ยังไม่ยอมให้เข้าถึงตัวง่ายๆ

       นานวันเข้าๆ ทีนี้ไม่ลุกหนีละครับ ผมเดินเข้าไปหาใกล้ๆได้เลย แต่พอจะทำท่าจะจับ ก็ยังลุกหนีอยู่ดี บางครั้งมันนอนอยู่ตรงทางเดินไปหลังบ้าน ผมเดินผ่าน มันก็เฉยนะครับ นอนมองหน้าแต่ไม่ลุกหนี แต่พอผมทำท่าจะจับแค่นั้นแหละ ลุกพรวดหนีเลย ฮ่าๆๆ

       เป็นเวลาหลายเดือนอยู่นะครับ จากที่มันมานอนเล่นบริเวณบ้าน จนกลายมาเป็นนั่งเฝ้าประตูหน้าบ้าน ถามว่ามันมานั่งเฝ้าทำไมน่ะเหรอ หึหึ ก็มานั่งรอขออาหารกินไงครับ มันจะเอาผมเป็นทาสไง มันน่าจะสำรวจทั้งบ้าน ทั้งคนเรียบร้อยแล้วล่ะว่า มนุษย์คนนี้ไว้ใจได้ เพราะฉะนั้น ลุย!!!

       ผ่านไปอีกหลายเดือน จนมาถึง ณ ปัจจุบันนี้ มันอ้อนเป็นแล้วครับ หลังจากที่มานั่งรออาหารหน้าประตูบ้านจนผมใจอ่อน ยอมลงทุนซื้ออาหารแมวมาให้มันเลยทีเดียว เมื่อก่อนวิ่งหนี แต่ทุกวันนี้มาคลอเคลียให้เกาหัว เกาคาง เกาพุง แหมมมมม นังแมวมันร้าย!!!

       แล้วจากวันแรกที่เจอมันเพียงตัวเดียว ตอนนี้มันพาลูก พาสามีมาด้วยอีกต่างหาก รวมแล้ว 3 ตัวเข้าไปแล้วที่ผมต้องให้อาหาร และคอยเกาๆๆเพื่อความฟินของมัน และที่สำคัญ ตอนนี้มันท้องอีกแล้ว (คราวก่อนก็ท้อง แล้วก็คลอด แล้วก็พาลูกมาหาผมด้วยนี่แหละครับ)

       ดูมีความสุขดีนะครับ แต่ทีนี้ประเด็นมันอยู่ที่ ผมไม่อยากเลี้ยงสัตว์ครับ ไม่ใช่ว่าไม่รักสัตว์นะครับ แต่เพราะรักนี่แหละ เลยไม่อยากเลี้ยง เพราะตอนนี้ผมอยู่บ้านเช่าครับ ซึ่งมันมีโอกาสที่จะย้ายได้ตลอดเวลา และผมก็เป็นคนต่างจังหวัดด้วย แต่ตอนนี้ทำงานที่กรุงเทพ พอต้องกลับต่างจังหวัด สัตว์ที่เลี้ยงไว้ก็จะมีปัญหาครับ

       จริงๆมันก็มีทางออกใช่มั้ยครับ (ใช่สิ มีทางออก) แต่ก็ไม่อยากรบกวนฝากใครเลี้ยงน่ะครับ ก็เลยตัดปัญหาไม่เลี้ยงอะไรเลยจะดีกว่า

       ยังดีว่า ตอนนี้นะ แมวทั้ง 3 ตัว น่าจะแค่มาขออาหารกิน และมาเล่นด้วยเท่านั้น เพราะหลังจากที่กินอาหารเสร็จ เล่นกับผมเสร็จ มันก็หายไปนะครับ ซึ่งผมไม่รู้ว่ามันหายไปไหน มันจะไปอยู่ที่บ้านของมันที่มีคนเลี้ยงจริงจังเลยมั้ย หรือจะไปแอบพักผ่อนตามแบบของแมวจรก็ไม่รู้ได้

       ที่ผมกลัวก็คือ กลัวมันจะย้ายมาอยู่กับผมนี่แหละ เพราะอย่างที่บอก ผมไม่อยากเลี้ยง แค่อยากเล่นด้วย และให้อาหารเป็นอาหารเสริมเพิ่มเติมเท่านั้น เฮ้อออ ก็ยังเดาไม่ออกนะครับว่า มันจะเอายังไง แต่ก็ขอให้มันไม่ย้ายมา จะดีที่สุด ขอแค่ให้มันมาเล่นด้วยก็พอละ

       แต่เอ๊ะ  มันก็อ้วนทุกตัวนะ มันน่าจะมีคนเลี้ยงจริงจังแหละ น่าจะสบายใจได้

     ปล. ลูกแมวมันซนจริงๆ จ้องจะวิ่งเข้าในบ้านตลอดเลย โดนแอบเข้าบ้านไป 2 ทีละ เล่นไล่จับกันสนุกเลย กว่าจะจับออกมาได้ ฮ่าๆๆ


ขอบคุณครับ

ต.ต้น

8 มกราคม 2564