เปิดไฟเลี้ยวเถอะครับ 

ถ้ามันไม่ได้ทำให้บ้านพี่ไฟไหม้

        จำไม่ได้ว่าเคยเขียนเรื่องนี้ไปรึยังนะครับ แต่ว่าวันนี้โดนอีกแล้ว ก็เอามาเขียนอีกสักรอบก็แล้วกัน แล้วถ้าโดนอีก ก็อาจจะเอามาเขียนอีกเรื่อยๆ ฮ่าๆๆ ก็มันหงุดหงิดจริงๆนี่ครับ ซื้อใบขับขี้มารึไง ทำไมถึงได้ไม่มีมารยาท ไม่รู้กฎหมายได้ขนาดนั้น ใครๆก็รู้ว่า ถ้าจะเลี้ยว ต้องเปิดไฟเลี้ยวก่อน ไม่ใช่เลี้ยวเสร็จแล้ว ค่อยเปิดไฟแล้ว แหม พูดละขึ้นๆ

       วันนี้ที่เจอมาก็คือ ขี่มอเตอร์ไซค์ตามหลังรถกระบะคันหนึ่งครับ แล้วรถคันนั้นมันขับแบบเบี่ยงขวานิดนึงครับ ทำให้ผมแซงไม่ได้ ก็ต้องขี่ตามไปเรื่อยๆ แล้วก็ไม่รู้ว่าเขารอให้ผมแซง หรือว่าเขารอจังหวะออกขวาก็ไม่รู้นะครับ เพราะขี่ตามกันไปไกลอยู่ ซึ่งจังหวะแซงผมทำไม่ได้ครับ เพราะเขาเบี่ยงขวานิดๆ เบียดเลนอยู่ ช่องว่างในการแซงมันไม่พอครับ

       จนในที่สุดเขาก็เปลี่ยนเลนไปเลนขวาตามที่คิดไว้ครับ แต่ที่หงุดหงิดคือ เขาเข้าไปค่อนเลนแล้วครับ ถึงจะเปิดไฟเลี้ยวขวา จริงๆถ้าเปิดไฟเลี้ยวขวาตั้งแต่แรก ผมอาจจะผ่อนความเร็ว แล้วเบี่ยงออกซ้ายไป แล้วเขาก็เข้าเลนขวาไปเลยก็ได้ แต่ทำไมเขาไม่ทำ ทำไมไม่เปิดไฟเลี้ยวขวาตั้งแต่แรก จะรอให้ผมแซงก็ไม่น่าใช่ เพราะตัวเองขับเบียดขวา จนผมไม่มีช่องให้แซง

       จบเหตุการณ์แรกไป ก็ไปเจออีกเหตุการณ์ (วันซวยอะไรเนี่ย) รอบนี้รถจะเข้าซอยครับ เหตุการณ์นี้หลายๆคนคงจะเคยเจอกับตัวเองบ่อยๆ ผมขี่ตามหลังรถเก๋งครับ ขี่ตามฝั่งซ้าย ค่อยๆขี่ เพราะไม่รีบ แต่อยู่ๆเก๋งก็ชะลอๆๆ ผมก็ดูถนนข้างหน้านะครับ ว่าเกิดอะไรขึ้น มีรถติด หรือรถออกจากซอยรึเปล่า แต่ว่ามันไม่มีอะไรเลย นอกจากถนนโล่งๆครับ

       เอาล่ะ ตอนนั้นผมรู้ตัวแล้วว่า ผมโดนแล้ว ถ้าไม่จอด ก็เข้าซอยแน่ๆ แต่ทำไมไม่เปิดไฟเลี้ยว ไม่เข้าใจจริงๆ ผมตัดสินใจไม่ออกขวาเพื่อแซงครับ ผมจะรอดูว่า เขาจะทำอะไร แล้วจะเปิดไฟเลี้ยวหรือไม่ ปรากฏว่าเขาก็ชะลอเรื่อยๆ จนถึงปากซอย แล้วเปิดไฟเลี้ยวซ้ายครับ ผมถึงค่อยออกขวาแล้วแซงไป 

       ในความคิดคือแบบ ซื้อใบขับขี่มารึไง ในข้อสอบการสอบใบอนุญาตขับขี่ก็มีระบุไว้ว่า "เปิดให้สัญญาณไฟในระยะ 30 เมตรก่อนถึงแยก และให้เห็นสัญญาณได้ในระยะ 60 เมตร" ซึ่งแน่นอนว่ามันกะระยะบนถนนไม่ถูกหรอกครับ แต่มันก็ไม่ใช่ 1 เมตรก่อนเลี้ยวแน่ๆล่ะ แหม พูดละขึ้น ฮ่าๆๆ

       เอาเป็นว่า ขับขี่รถบนท้องถนน ควรมีความเห็นใจคนอื่นด้วยนะครับ จะเลี้ยว จะแซง จะชะลอ หรือจะทำอะไร ควรมีสัญญาณให้ชัดเจนจะดีกว่าครับ เพราะคนอื่นเขาไม่รู้หรอกว่า เราจะทำอะไรกันแน่ ป้องกันการโดนด่านะครับว่า "เปิดไฟเลี้ยวแล้วบ้านมึงจะไฟไหม้รึไง ไอ้เหี้ย"


ขอบคุณครับ

ต.ต้น

16 กุมภาพันธ์ 2564