รัฐประหารที่ฉุดรั้งประเทศ

       ถ้าถามว่า อะไรที่ฉุดรั้งประเทศให้พัฒนาช้า หรือหยุดพัฒนา คำตอบแรกๆก็น่าจะเป็น การโกงกินของนักการเมือง เพราะมันเห็นชัดเจนมากๆ เอาแต่โกง เอาแต่กินงบประมาณในการพัฒนาประเทศ แล้วจะเอาเงินที่ไหนไปพัฒนาประเทศล่ะ จริงมั้ยครับ

       แต่มันก็ยังมีอีก 1 อย่างที่ฉุดรั้งประเทศไว้ นั่นก็คือ รัฐประหาร นั่นเอง

       ทำไมผมถึงมองว่า รัฐประหารนั้นฉุดรั้งประเทศน่ะเหรอ ตอบง่ายๆเลยว่า ทหารไม่มีหัวในการบริหารประเทศครับ เพราะเขาไม่ได้เรียนมาทางนี้ เขาเรียนการป้องกัน การปกป้องประเทศเน้อ จะมาเก่งบริหารได้ยังไง อย่างมากก็แค่กุมอำนาจ หาคนเก่งๆเข้ามาอยู่ในทีมบริหาร แล้วก็บอกว่า...ทำให้หน่อยสิ

       แล้วพอพวกทีมแนะนำอะไรไป ถ้าไม่ถูกใจ ไม่เข้าใจ ก็ไม่เอาอีก โว๊ะ แล้วมันจะพัฒนาประเทศได้ยังไงล่ะครับ 

       นอกจากจะบริหารไม่เก่งแล้ว ยังบ้าอำนาจไปอีก ไม่ถูกใจใคร จับมัน!!! เอ้าาาา จะย้อนยุคไปยุคไหนกันล่ะครับ ที่ไม่พอใจใครก็จับมัน ลงโทษมัน ให้มันคิดได้ว่า อย่ามาเถียงฉันนะ

       ประเทศที่เข้าพัฒนาแล้ว เขาไม่มีรัฐประหารกันแล้วครับ แต่ก็ต้องยอมรับว่า กว่าที่เขาจะมีประชาธิปไตยแบบที่เจริญแล้วได้ ก็ต้องผ่านการรัฐประหารนองเลือดมาไม่น้อยครับ ถึงจะตาสว่างกัน ส่วนประเทศไทยของเรา ก็อาจจะต้องตามรอยประเทศพวกนั้นก็ได้นะ ไม่อยากให้นองเลือดครับ แต่ก็อาจจะห้ามไม่ได้ 

       ถ้าไม่เจ็บ ก็ไม่รู้จักจำ ไม่มีบทเรียนครับ

       เอาล่ะครับ บทความนี้ไม่เขียนเยอะ มันเป็นเรื่องใกล้ตัว ที่ไกลตัวครับ เขียนเยอะเดี๋ยวผิด เพราะข้อมูลไม่แน่น ไม่ได้เรียนกฎหมาย เรียนการบริหาร หรือเรียนการปกครองมา แต่พวกทหารนะ เขาก็ไม่ได้เรียนมาหรอก แต่แม่ง ขึ้นบริหารประเทศ -ัสเอ้ย

       อ่อ อีกนิดนึง เพิ่งรู้ว่าเป็นทหาร แม่ง รวยชิบหาย ไม่รู้ว่ารวยได้ยังไง ส่งลูกไปเรียนทหารแม่งเลยดีมั้ย จะได้รวยๆ หึหึ


ขอบคุณครับ

ต.ต้น

2 กุมภาพันธ์ 2564