จะเยียวยา หรือจะเล่นเกม ?

       อยากจะถามรัฐบาลประยุทธ์สุดๆเลยครับ ว่านี่พวกท่านกำลังทำการเยียวยา หรือพวกท่านกำลังเล่นเกมอะไรกับประชาชนอยู่กันแน่ เพราะโครงการที่ออกมา มันช่างเหมือนกันเลยเกมซะมากกว่านะ

       ทำไมถึงเหมือนเล่นเกมน่ะเหรอ ก็เพราะว่า เกมน่ะ จะเล่นเฉพาะคนที่สนใจ และมีอุปกรณ์พร้อมยังไงล่ะ ใครไม่สนใจ ก็จะไม่เล่น หรือใครที่อยากเล่น แต่อุปกรณ์ไม่พร้อม เขาก็ไม่เล่นไง จริงมั้ยล่ะครับ

       หากเปรียบเทียบกับเงินเยียวยาในชีวิตจริงๆ มองภาพกว้างๆ ก็จะเห็นว่า เออนี่ล่ะ การเล่นเกม ไม่ใช่การเยียวยาอย่างจริงใจของรัฐบาลเลย

       สมมุติว่ามีคนอยู่ 100 คนที่ได้รับผลกระทบจากโควิค และต้องได้รับการเยียวยาครบทุกคน แต่รัฐบาลบอกว่า เอ้า ใครอยากได้รับการเยียวยานะ ต้องลงทะเบียนนะ มีสิทธิทั้งหมด 70 คน ห๊ะ เชี้ยละ  ที่ต้องเยียวยา 100 คน แต่มีสิทธิแค่ 70 คนเนี่ยนะ นี่เกมที่ 1 ละ

       ในการลงทะเบียนรับสิทธินั้น ต้องมีโทรศัพท์ที่เล่นอินเตอร์เน็ตได้ หรือสมาร์ทโฟนด้วย ใน 100 คน อาจจะมีเพียง 90 คนก็ได้ที่มีพร้อม ดังนั้นเงื่อนไขนี้ก็ตัดคนออกไปเลย 10 คนแน่ๆละ แล้วก็มีคนรวยบางคนบอกว่า โห เดี๋ยวนี้สมาร์ทโฟนราคาไม่แพง 500 ก็ซื้อได้แล้ว ครับ!!! 500 ค่าโทรศัพท์ พอมีโทรศัพท์ก็ต้องมีอินเตอร์เน็ต ไปดูค่าเน็ตครับ แพงกว่าค่าโทรศัพท์ไปอีก ก็จะมีคนรวยมาบอกว่า อินเตอร์เน็ตฟรีก็มี ครับ!!! ถ้ามันจะลำบากขนาดนั้น ไม่ต้องเยียวยากูก็ได้ครับ นี่เกมที่ 2 ละ

       เปิดลงทะเบียน 6 โมงเช้า แน่นอนว่า ทุกคนต้องแหกขี้ตาตื่นมาแย่งกัน ถ้าคนที่ว่างๆ ก็อาจจะตื่นมานั่งรอ นอนรอได้เลย แล้วพอ 6 โมงปุ๊บ ก็พรึ่บๆๆๆ 8 นาที สิทธิเต็ม!!! แม่งเอ้ย แย่งกันอย่างหมาแย่งกระดูก แล้วคนที่เขาไม่พร้อมตอน 6 โมงเช้าล่ะ พ่อค้าแม่ค้าที่ต้องขายของตั้งแต่ก่อน 6 โมงล่ะ จริงอยู่ว่าเขาตื่นอยู่ แต่เขาจะมานั่งรอลงทะเบียนไม่ได้นะ เขาต้องทำงานไง ไม่ว่างหรอก นี่เกมที่ 3 ละ

       คนที่ลงทะเบียนได้ พอลงทะเบียนไป เอ้า สิทธิไม่ผ่าน ติดเงื่อนไขโน้นนี่นั่นไปอีก เงื่อนไขเยอะเกิ๊นนนน ถ้าการเยียวยามีเงื่อนไขแบบนี้ มันก็เป็นเหมือนการเล่นเกม ที่ต้องมีไอเทม มีเลเวลตามเงื่อนไข ถึงจะได้ผ่านด่านนั่นแหละ เกมมั้ยล่ะ เกมที่ 4 ละ

       พอละ ขี้เกียจเขียนละครับ ยิ่งเขียน ยิ่งหงุดหงิด อยากจะบอกว่าคนเขียนเอง ก็ไม่ได้สิทธิอะไรเลยสักอย่าง ติดเงื่อนไขเยอะ แล้วก็ไม่ชอบวิธีการที่ต้องแย่งชิงด้วยครับ (อันนี้คนเขียนอาจจะผิดที่ไม่ชอบแย่งชิง เลยไม่ได้สิทธิ) หากรัฐบาลจะเยียวยาจริงๆ ก็ไม่ควรมีเงื่อนไขเยอะแบบนี้ครับ เพราะทุกคนได้รับผลกระทบหมด เพียงแต่ว่าจะมาก หรือน้อยต่างกันก็แค่นั้น 

       รัฐบาลมีข้อมูลในทะเบียนราษฎร์ การเปิดดู แล้วก็เยียวยาตามในทะเบียนราษฎร์ด้วยการมอบเงินไปตามที่อยู่ตามทะเบียนบ้านเลย มันก็จบละ คนละเท่าๆกันไปเลยก็ได้ น้อยหน่อย แต่ก็ได้ทุกคน มันน่าจะดีกว่ามั้ย (อาจจะโดนด่าว่าเยียวยาด้วยเงินน้อย แต่มันก็ได้ทุกคนนะ)

       หากอยากจะให้เศรษฐกิจฟื้น ควรเยียวยาทุกคนครับ เพราะแต่ละคนก็ใช้เงินในรูปแบบต่างๆกันไป ถ้าการเยียวยาไปกระจุกที่คนกลุ่มเดียว เงินมันก็จะไปฟื้นเศรษฐกิจได้แค่กลุ่มเดียวครับ ซึ่งมันอาจไม่มีประโยชน์มากพอก็ได้ครับ

       อ่อ อีกอย่างนะ เป็นอะไรมากกับแอปพลิเคชั่น กับการลงทะเบียนเหรอ มันสนุกเหรอ มาลองใช้เองบ้างมั้ยล่ะ หรือเป็นแค่คนคิด เลยคิดว่า เออ สนุกๆๆ ประชาชนแย่งกันเหมือนหมาเลย สนุกจังเลยยยยย เป็นการเช็คเรตติ้งไปด้วยในตัว งี้ป่ะ แม่ง ไอ้...

       อยากให้สังคมไทยเป็นยุค 4G หรือ 5G สังคมไร้เงินสดน่ะ พอจะเข้าใจ แต่มันใช่เวลามั้ย ห๊ะ? เหมือนตอนนี้ไฟไหม้บ้านอยู่ แต่มึงอยากทดลองไฟบอลอะ โยนไส่ทีละลูกๆ โยนตรงนั่น โยนตรงนี้ ดูว่าจะดับไฟเป็นยังไงบ้าง กว่าไฟจะดับ บ้านมึงก็ไหม้ไปเยอะละ เฮ้ออออ

       สุดท้ายนี้ อยากจะถามรัฐบาลประยุทธ์ว่า จริงใจกับประชาชนบ้างมั้ย หรือเห็นประชาชนเป็นแค่พวกคนจนๆ เป็นพวกที่ต้องอยู่ในอำนาจของคนมีเงินเท่านั้น ถึงได้เหมือนเล่นเกมกันแบบนี้ เยียวยาในรูปแบบเกมแบบนี้ เอ๊ะ จะว่าไปแล้ว คนที่เป็นเจ้าของเกม ก็ได้เงินไปเพียบเลยสิ อุ๊ย!!!


ขอบคุณครับ

ต.ต้น

8 กุมภาพันธ์ 2564